วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนหนองหลวงศึกษา จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง เป็นโรงเรียนนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ศาสตร์พระราชาพัฒนาคุณภาพผู้เรียนระดับสากล
พันธกิจ (Mission)
๑. พัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม และเป็นพลเมืองดี มีสมรรถนะตามหลักสูตร และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑
๒. เสริมสร้างศักยภาพครูให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
๓. พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีคุณภาพ จัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
๔. พัฒนาสถานศึกษาให้มีความปลอดภัย จัดการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลัก สืบสานวิถีไทย ใช้ศาสตร์พระราชาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์ (Goal)
๑. นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม และเป็นพลเมืองดี
๒. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยและมีระบบการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล
๓. นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาในระดับสากล มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ ที่ ๒๑
๔. ครูและบุคลากรทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ มีศักยภาพการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
๕. นักเรียนได้รับโอกาสการเรียนรู้ที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เสมอภาค เท่าเทียม และปลอดภัย
๖. โรงเรียนเพิ่มและขยายช่องทางการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปในการจัดการเรียนรู้
๗. โรงเรียนมีระบบการบริหารและการจัดการที่มีคุณภาพ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ยุทธศาสตร์
๑. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
๒. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล
๓. ผลิตและพัฒนากำลังคนรวมทั้งวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ
๔. เสริมสร้างศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
๕. เพิ่มโอกาสให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
๖. ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
๗. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
กลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
เป้าประสงค์ที่ ๑ นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิต ที่มั่นคง มีคุณธรรม และเป็นพลเมืองดี
กลยุทธ์
๑. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และความปรองดอง สมานฉันท์ (๑)
๒. ส่งเสริม สนับสนุนและน้อมนำพระราชปณิธาน พระราชกระแสด้านการศึกษา และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่เกี่ยวกับการศึกษา (๒)
๓. ดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา (๓)
๔. ส่งเสริม ป้องกัน แก้ไข และคุ้มครองความประพฤตินักเรียน (๔)
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดผล
ประเมินผล
เป้าประสงค์ที่ ๒ โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยและมีระบบการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล
กลยุทธ์
๑. พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันสมัย สอดคล้องกับโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (๕)
๒. จัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นพหุปัญญาของผู้เรียนตามศักยภาพ (๖)
๓. พัฒนาระบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับผลลัพธ์ของมาตรฐานการศึกษาของชาติ (๗)
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ผลิตและพัฒนากำลังคนรวมทั้งวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของ
ประเทศ
เป้าประสงค์ที่ ๓ นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาในระดับสากล มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑
กลยุทธ์
๑. พัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ และเสริมสร้างทักษะชีวิตที่เชื่อมโยงสู่การสร้างอาชีพและมีงานทำ (๘)
๒. ออกแบบการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการคิดแบบมีเหตุผลและเป็นขั้นตอน เพิ่มระดับด้วยการเรียนการสอนวิชาภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) อย่างต่อเนื่อง (๙)
๓. ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ในชีวิตประจำวันได้ (๑๐)
๔. ใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในการเสริมสร้างทักษะชีวิตของผู้เรียนอย่างเข้มข้น จัดกิจกรรมเสริมสร้างระเบียบวินัยและการมีจิตอาสา (๑๑)
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ เสริมสร้างศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๔ ครูและบุคลากรทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ มีศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
กลยุทธ์
๑. พัฒนาครูให้มีความสามารถในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามศักยภาพของผู้เรียน มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่เชื่อมโยงสู่การสร้างอาชีพและมีงานทำ (๑๒)
๒. พัฒนาระบบการเสริมสร้างศักยภาพครูให้สามารถปรับบทบาทเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ และจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ (๑๓)
๓. พัฒนากระบวนการนิเทศ การวัดผล การประเมินผลครู ที่สะท้อนต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน (๑๔)
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ เพิ่มโอกาสให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ตลอดชีวิต
เป้าประสงค์ที่ ๕ นักเรียนได้รับโอกาสการเรียนรู้ที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เสมอภาค เท่าเทียม และปลอดภัย
กลยุทธ์
๑. จัดทำระบบประกันโอกาสการเข้าถึงการศึกษา มีระบบการรับนักเรียน และระบบส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาต่อของนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ (๑๕)
๒. พัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่สอดคล้องกับความสนใจและวิถีชีวิตของผู้เรียน(๑๖)
๓. พัฒนาสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาให้สอดคล้องตามหลักการสืบสานวิถีไทย ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (๑๗)
๔. พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันในการบริหารและการจัดการศึกษาในพื้นที่ (๑๘)
ยุทธศาสตร์ที่ ๖ ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๖ โรงเรียนเพิ่มและขยายช่องทางการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปในการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์
๑. จัดหาและบริหารจัดการระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ทันสมัย (๑๙)
๒. ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ และสนับสนุนให้ผู้เรียนใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือการเรียนรู้และการสร้างอาชีพอย่างต่อเนื่อง (๒๐)
๓. ส่งเสริมการผลิตสื่อการเรียนการสอนในระบบดิจิทัล (๒๑)
๔. จัดทำระบบฐานข้อมูล (Big Data) และระบบรายงานผลการใช้ฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย และสามารถเชื่อมโยงเข้ากับระบบฐานข้อมูลของส่วนราชการ/ หน่วยงานอื่นๆ (๒๒)
๕. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน เพื่อให้สามารถรองรับการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ DLIT DLTV และ ETV (๒๓)
ยุทธศาสตร์ที่ ๗ พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีคุณภาพ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
เป้าประสงค์ที่ ๗ โรงเรียนมีระบบการบริหารและการจัดการที่มีคุณภาพ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
กลยุทธ์
๑. พัฒนากระบวนการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดผลงานหรือได้รับรางวัลทั้งกับผู้บริหาร ครู และนักเรียน (๒๔)
๒. พัฒนาระบบการบริหารงบประมาณและการระดมทรัพยากรจากภาคีเครือข่าย/ภาคประชาสังคมมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา (๒๕)
๓. พัฒนาระบบการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล (๒๖)
๔. พัฒนาระบบการมีส่วนร่วมของสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน (๒๗) ๕. พัฒนาระบบการดำเนินการตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและหรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (๒๘)